E-commerce Fulfillment là gì? Thuật ngữ căn bản trong E-commerce bạn PHẢI BIẾT!

Dịch vụ Fulfillment là một trong những giải pháp tối ưu nhất khi kinh doanh E-commerce.

E-commerce Fulfillment là một thuật ngữ để chỉ các hoạt động hậu cần cho quá trình vận hành kinh doanh cho các doanh nghiệp hiện nay. Khi quá trình kinh doanh quốc tế trở nên ngày càng phổ biến thì các thuật ngữ mới liên quan đến nó càng được sử dụng nhiều. Bạn đã nắm vững hết các thuật ngữ trong E-commerce chưa. Hãy cùng Alibox khám phá các thuật ngữ căn bản mà bạn nhất định phải biết về E-commerce Fulfillment.

1. Khái niệm Fulfillment 

Thời gian giao hàng, dịch vụ, xử lý đơn hàng, tối ưu hóa công việc kinh doanh của bạn.
Thời gian giao hàng, dịch vụ, xử lý đơn hàng, tối ưu hóa công việc kinh doanh của bạn.

Fulfillment hiện nay được xem là giải pháp tốt nhất, tối ưu nhất dành cho các doanh nghiệp để có thể đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng về thời gian giao hàng, các dịch vụ hậu mãi, xử lý đơn hàng và tối ưu hóa công việc kinh doanh. Fulfillment là gì? Vai trò của dịch vụ Fulfillment  ra sao trong E-commerce Fulfillment?

Dịch vụ Fulfillment là gì?

Fulfillment là thuật ngữ chỉ quá trình của việc vận hành bắt đầu từ lúc hàng hóa được nhập vào kho đến lúc người mua hàng nhận được sản phẩm. Dịch vụ Fulfillment có nhiều tên gọi khác nhau: Dịch vụ hậu cần kho vận, Dịch vụ hoàn tất đơn hàng, Trung tâm phân phối sản phẩm.

Hoạt động Fulfillment sẽ bao gồm:

  • Các hoạt động lấy hàng từ người bán hàng, 
  • Lưu kho, 
  • Xử lý đơn hàng 
  • Lấy hàng từ kho 
  • Đóng gói và vận chuyển đến đúng địa chỉ của khách hàng.

E-commerce Fulfillment service thay người bán hàng trong tất cả công đoạn:

  • Quản lý tồn kho, 
  • Xử lý đơn hàng 
  • Vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng (người mua hàng) nhanh chóng hơn. 

2. Những vai trò quan trọng của ngành dịch vụ Fulfillment trong E-commerce Fulfillment

Dịch vụ Fulfillment đóng một vai trò quan trọng, là chìa khóa khoán cho sự thành công của các doanh nghiệp trong thời đại Ecommerce.
Dịch vụ Fulfillment đóng một vai trò quan trọng, là chìa khóa khoán cho sự thành công của các doanh nghiệp trong thời đại Ecommerce.

2.1. E-commerce Fulfillment giúp quản lý và giảm chi phí kho

Quản lý và tối ưu hóa trong thời gian vận hành là chìa khóa của bất kỳ hoạt động kinh doanh E-commerce Fulfillment nào để hoạt động hiệu quả và sinh lợi nhuận. Khi mô hình, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng, hàng hóa tăng lên khiến doanh nghiệp phải phân phối nguồn lực, chi phí cho các khâu vận hành để đảm bảo được quá trình vận đơn ổn định, hạn chế sai sót. Điều này khiến bộ máy vận hành trở nên cồng kềnh, khó xử lý.

Nhu cầu tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp đảm nhận công việc thay thế doanh nghiệp trong vận hành khiến E-commerce Fulfillment phát triển ngày càng nhanh chóng. Các doanh nghiệp Fulfillment phục vụ trói các dịch vụ trước và sau mua với mức giá tối ưu, thời gian nhanh chóng, quản lý đồng bộ, chuyên nghiệp. Từ đó doanh nghiệp có thể giảm bớt sự cồng kềnh trong bộ máy, tập trung tốt và việc tìm kiếm đơn hàng và phát triển sản phẩm.

2.2. E-commerce Fulfillment giúp phục vụ nhu cầu bán hàng quốc tế 

Xu hướng Global Economic thúc đẩy các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường ở quốc tế với sự đa dạng về nhu cầu và số lượng lớn người tiêu dùng. Có rất nhiều thị trường ngách, rất nhiều thị trường nội địa màu mỡ. 

Vấn đề về vận chuyển ra nước ngoài thường phức tạp và đòi hỏi nhiều thủ tụ. Thay vì lo khâu vận hành tại nội địa phức tạp, tiềm ẩn rủi ro, các doanh nghiệp đã chuyển nhượng rủi ro đó sang các đơn vị Fulfillment chuyên nghiệp.

2.3. E-commerce Fulfillment đảm bảo chất lượng dịch vụ giao hàng

Sự háo hức, mong chờ của khách hàng trong hoạt động mua sắm trực tuyến và trải nghiệm người dùng liên quan trực tiếp đến tốc độ xử lý đơn hàng và thời gian nhận được sản phẩm. Bởi vì vậy để đánh giá một đơn vị kinh doanh trực tuyến thì họ sẽ thường dựa vào thời gian.  Việc cạnh tranh về thời gian là một đường đua cực kỳ quan trọng. Nhưng trong thực tế đây lại là điều khiến các doanh nghiệp lo lắng. 

Các đơn vị Fulfillment có khả năng điều phối chuyên nghiệp, hoàn tất và xử lý đơn hàng đáp ứng về thời gian giao hàng nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng đơn hàng tới tay người mua. Người bán chỉ cần bán hàng và thu lợi nhuận mà không cần mất quá nhiều thời gian, công sức cho giai đoạn xử lý, giao hàng cũng như các rủi ro về vận chuyển. Người mua thì nhận được sự hài lòng về dịch vụ giao hàng chất lượng.

 2.4. Tạo điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh 

Chi phí cố định trở thành chi phí biến đổi khi bạn sử dụng dịch vụ Fulfillment trong vận hành E-commerce Fulfillment. Đồng thời bạn có thể linh hoạt các chi phí để đầu tư vào những hoạt động để phát triển kinh doanh. 1000 hay 10.000 đơn hàng mỗi tháng chỉ còn là con số khi mọi thứ đều được hoàn tất bởi dịch vụ Fulfillment

 3. Các mô hình áp dụng dịch vụ E-commerce Fulfillment (Fulfillment Model) hiện nay.

E-commerce Fulfillment là loại hình kinh doanh ít vốn rất phù hợp với những ai có hạn chế về nguồn vốn và kinh nghiệm vận hành.
E-commerce Fulfillment là loại hình kinh doanh ít vốn rất phù hợp với những ai có hạn chế về nguồn vốn và kinh nghiệm vận hành.
  • Bán Dropship rất đơn giản. Bạn đóng vai trò kết nối khách hàng với nhà sản xuất. Khách hàng thực hiện mua sắm, đặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của bạn, các thông tin đơn hàng sẽ lập tức được chuyển đến nhà cung cấp. Các công đoạn hoàn tất đơn hàng do bên nhà cung cấp thực hiện qua các đơn vị Fulfillment.
  • In-House Fulfillment: Khác biệt một chút so với mô hình Dropship là nhân viên nội bộ sẽ đảm nhận tất cả các bước, bao gồm lưu trữ và vận chuyển sản phẩm đến tận tay khách hàng. Phần mềm và tự động hóa là nền tảng để hoạt động In-House Fulfillment hoạt động hiệu quả.
  • Third-Party Fulfillment.

Vận chuyển, lưu trữ và xử lý đơn hàng/hoàn tiền, nhận hàng tồn kho từ nhà sản xuất đến giao đơn đặt hàng cho khách hàng cuối cùng được xử lý bởi công ty Third-Party Logistics (3PL) hoặc công ty Order Fulfillment. Hàng tồn kho được lưu trữ trong một nhà kho được kiểm soát bởi 3PL.

Third- Party Fulfillment là lựa chọn phù hợp nếu nguồn lực để đóng gói và lưu trữ hàng hóa nội bộ là hạn chế với doanh nghiệp của bạn. 

  • Hybrid Fulfillment kết hợp các tùy chọn các dịch vụ fulfillment trên. Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn có yêu cầu vận chuyển các mặt hàng tùy chỉnh, các sản phẩm cần lắp ráp trước khi vận chuyển. Hơn nữa điểm linh hoạt của mô hình Fulfillment này là có thể sử dụng dropshipping cho mặt hàng có đơn thấp, các sản phẩm kích thước cồng kềnh hay đắt tiền để tối ưu chi phí.

4. Một Fulfillment service diễn ra như thế nào? – Fulfillment Process 

Các bước trong một quy trình của doanh nghiệp fulfillment được cụ thể hóa:

  1. Nhận hàng từ người bán: Nhân hàng trực tiếp tại kho của nhà sản xuất và vận chuyển về lưu kho của đơn vị E-commerce Fulfillment do nhân viên Fulfillment đảm nhận.
  2. Lưu trữ hàng hóa và quản lý tồn kho: Hàng hóa được phân loại, lưu trữ và sắp xếp vào kho hàng. Hàng được theo dõi và kiểm kê rõ ràng, cập nhật lượng nhập – xuất của hàng hóa. Phục vụ cho công đoạn vận chuyển đúng thời điểm.
  3. Xử lý đơn hàng: Quá trình xử lý đơn hàng được thực hiện bởi trung tâm xử lý đơn hàng fulfillment thường ít xảy ra sai sót vì mọi thứ đã được quản lý rõ ràng và kỹ lưỡng bằng hệ thống quản lý riêng.

Quá trình xử lý đơn hàng được chuẩn hóa: Gửi email cho người mua để xác nhận đơn, tiến hành lấy hàng, kiểm tra chất lượng sản phẩm và chuyển giao đến bộ phận đóng gói. 

Giao hàng và thu tiền: Đơn hàng được giao g cho người mua đúng địa chỉ và thời gian. Công ty fulfillment còn hỗ trợ thu hộ Code.

  1. Xử lý sau bán:Công ty fulfillment tiếp nhận yêu cầu trả hàng và trực tiếp xử lý theo chính sách của người bán, nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua, hạn chế thiệt hại cho người bán khi có yêu cầu đổi hàng hoặc trả hàng sau khi mua, nguyên nhân có thể do sản phẩm bị lỗi, khách hàng không hài lòng về sản phẩm. 

Người bán có thể theo dõi được lượng hàng tồn kho, tình trạng đơn hàng. Người mua có thể theo dõi quá trình vận chuyển và nhận được hỗ trợ khi cần thiết.

 5. Những công ty cung cấp dịch vụ E-commerce Fulfillment nên ghé thăm! 

  • FedEx 
  • Fulfillment by Amazon (FBA) 
  • Rakuten Super Logistics
  • ShipBob 
  • ShipMonk 

Trên đây là bài viết tổng hợp về các dịch vụ E-commerce Fulfillment và những lợi ích khi sử dụng dịch vụ Fulfillment. Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin cần thiết cho quá trình cân nhắc lựa chọn chọn đơn vị Fulfillment để hợp tác của doanh nghiệp bạn. Xin cảm ơn!

Nếu có bất kỳ thắc cách nào về dịch vụ E-commerce Fulfillment hay muốn nhận được hỗ trợ về dịch vụ của chúng tôi hãy liên hệ trực tiếp với Alibox để được hỗ trợ.

Tham gia bình luận:

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử